Những cách đơn giản nhưng cực hiệu quả để trị “bệnh LƯỜI”

Nghe “bệnh lười” có vẻ như là một lời nói đùa nhưng thật sự thì lười biếng là một căn bệnh rất khó chữa, nếu bạn để càng lâu mà không có một biện pháp nào cải thiện thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, công việc và tương lai của bạn. Hãy cùng Sống Khỏe Sống Khác nói về “căn bệnh” này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thế nào được gọi là “bệnh lười” ?

Lười biếng không phải là một bệnh nan y, nhưng sự lười biếng có thể ăn mòn tư duy, khiến bản thân không nỗ lực cho tương lai, vậy sự lười biếng là gì? Sự lười biếng được biểu hiện qua:

  • Thường xuyên trì hoãn và không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn hoặc chỉ làm nửa vời.
  • Dành quá nhiều thời gian cho các công việc không cần thiết, không đem lại giá trị cho bản thân và người xung quanh.
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi và không có động lực trong công việc và cuộc sống.
  • Thờ ơ và không hứng thú trong hoạt động hàng ngày.
  • Trốn tránh trách nhiệm và khó khăn.
  • Không muốn học hỏi, phát triển bản thân.

2. Nguyên nhân của sự lười biếng:

  • Do sự bao bọc: Do sự bao bọc từ người thân khiến chúng ta ngại đối mặt với khó khăn, không muốn hy sinh và luôn ỷ lại vào người khác làm những việc đó cho mình.
  • Do thiếu kiến thức: Không chịu tìm tòi, ỷ lại, coi những thứ mình đang làm là được rồi, không cần phấn đấu, học hỏi thêm nữa.
  • Do “lây lan”: Trong gia đình hoặc nhóm bạn chơi cùng nếu có 1 thành viên lười thì sẽ kéo theo những thành viên còn lại cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ là ỷ lại, phụ thuộc.

3. Cách trị “bệnh lười”

  • Có một phương pháp của người Nhật có tên gọi là “Kaizen”: Làm một việc mà bạn rất lười làm vào một khung giờ cố định trong ngày và làm mỗi ngày chỉ trong 2 phút.
  • Tự đặt hình phạt khi lười: Khi bạn không hoàn thành việc mà bạn đề ra, bạn hãy tự nghĩ cho bạn một hình phạt mà bạn không mong muốn và tuân thủ tuyệt đối hình phạt đề ra.
  • Quy tắc 5 giây: Bạn hãy tập đưa ra quyết định có làm hay là không chỉ trong vòng 5 giây. Điều này giúp bạn không tốn thời gian lưỡng lự đối với việc cần làm hay là không.
  • Mỗi thời điểm chỉ làm 1 việc: Công việc bị dồn ứ, khiến bạn sẽ cảm thấy quá tải rồi sinh ra lười biếng, làm một cách hời hợt. Cho nên bạn hãy chọn ở mỗi thời điểm nên chỉ làm 1 việc. Hết việc này mới sang việc khác thì công việc mới đạt được hiệu quả.
  • Nghĩ về hậu quả nếu không hoàn thành công việc: Hãy luôn nghĩ về hậu quả của việc bạn không hoàn thành. Ví dụ: nếu bạn không tập thể dục, bạn sẽ béo phì và không thể mặc được các bộ quần áo mà bạn yêu thích.
  • Tìm môi trường không lười: Hãy chọn cho mình những người bạn đồng hành, môi trường làm việc không lười. Ở với những người không lười sẽ khiến bạn không thể lười nổi, ý chí sẽ thôi thúc bạn liên tục làm việc để đạt được những kết quả giống những người xung quanh.

Với bài viết trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu như thế nào là “bệnh lười”. Nếu bạn có những biểu hiện trên thì hãy thay đổi ngay từ bây giờ với các cách chữa lười mà bài viết đã nêu ra. Chúng tôi luôn mong bạn có một cuộc sống tích cực hơn, thành công hơn trong công việc. Nếu còn chần chừ thì hãy bắt đầu với Quy tắc 5 giây luôn nhé!

Bài viết cùng chủ đề

Tinh thần

Mùa hè làm thế nào để có một làn da KHÔNG MỤN

Tinh thần

Ai là người bị lừa đây?

Tinh thần

Truyện hài trong thư viện