5 thói quen CÀNG LÀM CÀNG TỐT cho GAN mà bạn nên biết

Gan là một tạng lớn nhất của cơ thể, vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết, vừa là kho dự trữ của nhiều chất, vừa là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể và có tính chất sinh mạng. Để duy trì và hỗ trợ cho lá gan của mình, hãy cùng Sống Khỏe Sống Khác khám phá 5 thói quen CÀNG LÀM CÀNG TỐT cho GAN sau đây mà bạn nên biết.

  1. UỐNG ĐỦ NƯỚC

Nước chiếm đến 70 – 80% trọng lượng cơ thế. Một trong những vai trò của nước là vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào của cơ thể và đồng thời thải các độc tố qua nước tiểu, phân và tuyến mồ hôi. Vì thế, uống đủ nước sẽ giúp quá trình giải độc tố diễn ra nhanh hơn và giúp gan loại bỏ cặn bã được tốt hơn. Mỗi ngày bạn nên uống từ 2 – 2,5 lít nước tùy theo trọng lượng cơ thể, môi trường làm việc mà bổ sung nước cho phù hợp

Khi thức dậy bạn nên uống 1 ly nước ấm vừa tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cơ thể đào thải độc tố dễ dàng. Nếu như bạn là người thường xuyên vận động, làm việc ngoài trời, đổ nhiều mồ hôi thì cần uống nước nhiều hơn. Bạn nên uống nhiều nước vào ban ngày và giảm dần về tối. 

  1. UỐNG NƯỚC TRÀ XANH, NƯỚC ÉP RAU CỦ QUẢ

Bên cạnh việc uống nước lọc bạn hoàn toàn có thể bổ sung nước ép rau củ quả, trái cây đều rất có lợi cho sức khỏe như các loại nước chanh, bưởi, cam, cà rốt, táo, bí đao, nha đam … đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất không những tốt cho gan mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Nước trà xanh là một trong những loại nước thông dụng được mọi người dùng hàng ngày. Không chỉ là thức uống giải khát mà trong trà xanh còn có chứa các thành phần chống oxy hóa chính vì thế có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ trong gan và các tác động từ các yếu tố gây hại.

  1. ĂN ĐA DẠNG NHIỀU LOẠI TRÁI CÂY

Rất nhiều các bạn trẻ lười ăn trái cây, nhưng trái cây chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể, giúp gan hoạt động được trơn tru. Các bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây trong chế độ ăn hàng ngày.

  1. LOẠI BỎ THÓI QUEN XẤU

Những người mắc bệnh về gan thường là những người có thói quen sinh hoạt chưa phù hợp như: 

  • Uống rượu bia quá nhiều: Rượu, bia khi đi vào cơ thể thì có hơn 90% độc tố được đào thải qua gan. Khả năng chuyển hóa của gan cũng có giới hạn, việc sử dụng rượu bia nhiều, diễn ra hàng ngày sẽ làm cho gan nhiễm độc và sinh ra các bệnh lý về gan.
  • Hút thuốc lá: Việc thường xuyên hút thuốc lá không chỉ gây tổn thương đến phổi mà trong khói thuộc lá cũng chứa nhiều hóa chất khiến cho gan cũng bị tác động làm cho gan phải hoạt động nhiều để đào thải độc tố từ đó dẫn đến việc gan bị tổn thương
  • Thói quen thức khuya: giấc ngủ đủ là thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo tế bào và thực hiện chức năng “thải độc tố” cho gan. Theo khoa học thời gian từ 23h-5h sáng là thời gian túi mật, gan, phổi hoạt động tích cực để thải độc tố. Vậy việc thức khuya sẽ khiến chất độc không bài tiết được ra bên ngoài.
  • Thói quen nhịn ăn sáng: nhiều bạn có thói quen nhịn ăn sáng nhưng thói quen này ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể , đặc biệt là gan. Muốn gan hoạt động tốt thì cần cung cấp năng lượng thường xuyên giúp gan sản xuất ra enzyme để đào thải độc tố. Khi không cung cấp đủ năng lượng gan sẽ quen nghỉ ngơi, giảm sức đề kháng.

  1. HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THƯỜNG XUYÊN

Hãy chọn cho mình một môn thể thao vận động phù hợp với sức khỏe, sở thích như: đi bộ, tập yoga, aerobic, bơi lội, … để duy trì tập hàng ngày khoảng từ 20-30 phút

Dành thời gian cho việc tập thể dục không chỉ tốt cho xương khớp, tim mạch mà còn rất tốt cho gan. Vì việc tập thể dục giúp lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó việc tập thể dục giúp đốt cháy calo, lượng mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó, giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn và cũng giúp gan thải độc hiệu quả hơn

Bài viết liên quan